Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Yêu cầu về tính an toàn của thang máy

Thang máy


Thời gian qua một số phương tiện thông tin có đưa các tin về hư hỏng và tai nạn liên quan đến thang máy. Nguyên nhân chính  được nêu ra một phần là do công tác kiểm định chất lượng thang may đang bị bỏ ngỏ, đồng thời việc sử dụng và vận hành thang máy an toàn đang bị xem nhẹ. Dưới góc độ đơn vị sản xuất chúng tôi xin chia sẻ thêm một số ý kiến, ông Nguyễn Văn Quang - Phó TGĐ Công ty CP Thang máy Thiên Nam cho biếtCơ sở tiến hành kiểm định hiện nay dựa trên tiêu chuẩn TCVN 6395:2008 – Thang máy điện – yêu cầu an toàn về cấu tạo lắp đặt. Tuy nhiên có một số bất cập là : Hồ sơ kỹ thuật chưa được chi tiết: chưa ghi vào khối lượng cabin, khối lượng đối trọng, các chứngchỉ thử nghiệm mẫu của các bộ phận an toàn và các thành phần quan trọng khác.Đang có sự bỏ qua, xem nhẹ với điều khoản 7.2.3 về diện tích sàn cabin cho thang máy tải khách và nhất là với thang máy tải hàng có kèm người. Diện tích sàn quá lớn so với tải trọng qui định trong bảng 1 và bảng 2. Điều này rất nguy hiểm, vì khi có quá nhiều người vào cabin thang máy gây vượt tải trọng thiết kế, có khả năng dẫn đến hiện tượng trượt cáp tải tạo cảm giác rơi tự do  gây hoang mang lo sợ cho người sử dụng.
thang máy

Tương tự, nhiều thang máy tải khách có tốc độ > 0.63m/s sử dụng bộ hãm an toàn loại tức thời, có thể gây chấn động mạnh cho người và cho cả kết cấu cabin khi bộ hãm an toàn hoạt động.
Việc cung cấp các chứng chỉ kiểm tra, thử nghiệm mẫu điển hình với một số cơ cấu an toàn chưa thực hiện. Mẫu biên bản kiểm định còn khá sơ sài, nhiều cột sử dụng đánh dấu đạt, không đạt mà không có con số cụ thể.Một số đơn vị kiểm định thiếu chuyên nghiệp, nguồn lực hạn chế, kiểm định viên chỉ có vài ba người không có phương tiện, dụng cụ vẫn được quyền chứng nhận kiểm định.


Theo các chuyên gia bảo trì thì nói chung thang máy nào cũng có hệ thống an toàn nghiêm ngặt luôn bảo đảm cho thang hoạt động đúng chế độ và người sử dụng có cảm giác thoải mái, yên tâm. Tuy nhiên mỗi người sử dụng thang máy, khi bước vào buồng cần để ý đến bảng “nút gọi”. Các nút gọi của thang máy được thiết kế theo dạng cảm biến, các nút gọi này đều tích hợp với đèn báo, khi lệnh yêu cầu được ghi nhớ, các nút sẽ sáng với độ sáng dịu mắt.
thang may

Thông thường trên bảng điều khiển có hệ thống các nút sau: nút gọi tầng; nút mở cửa nhanh; đèn báo quá tải; nút Interphone (hoặc chuông) liên lạc ra bên ngoài khi cần trợ giúp. Khi đang ở trong thang máy, nếu gặp sự cố, người sử dụng cần bình tĩnh nhấn nút này, điện thoại đặt tại phòng của nhân viên kỹ thuật của tòa nhà hoặc của phòng bảo vệ sẽ đổ chuông, khi đó ta sẽ liên lạc trực tiếp, thông báo về sự cố đang gặp. Trong trường hợp đột ngột mất điện, hệ thống chiếu sáng khẩn cấp sẽ hoạt động, bảo đảm đủ ánh sáng trong buồng thang. Lúc này chúng ta bình tĩnh chờ sự trợ giúp từ bên ngoài. Nếu là thang may nhập ngoại thì có bộ cứu hộ MELD, thang máy liên doanh có bộ cứu hộ ARD (Auto Rescue Device),  người sử dụng thang máy đứng chờ trong 15 giây, thang sẽ di chuyển đến tầng gần nhất và mở cửa cho người bên trong đi ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét