Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Những Thành Tựu Thang Máy Năm 2012

Thang Máy


Thang máy là thiết bị nâng vận theo phương thẳng đứng. Thiết kế thang máy đầu tiên được chế tạo năm 1743 dưới thời vua LOUIS XV. Ở thời kỳ đó, người ta thiết kế thang máy chở hàng rất đơn giản dựa theo nguyên lý đối trọng, chỉ chở một người lên những ngôi nhà 2 tầng.Sau đó, thang máy dần được cải tiến để phổ biến hơn vào những thập niên 80 với thang máy cơ học, thang máy thuỷ lực- piston, thang máy điện có khả năng đưa nhiều người hơn, lên những ngôi nhà 5 tầng.
thang máy

Vẫn dựa theo nguyên tắc ban đầu, song so với các công ty thang máy trước đây thì thang máy chở hàng ngày nay đã hoàn thiện hơn nhiều. Nếu thang máy xưa chỉ đơn giản gồm một đầu nối với cần trục thông qua dây thừng hay dây cáp, đầu kia nối với bệ đỡ vận chuyển với cơ cấu truyền động là hơi nước và piston thuỷ lực thì thang máy gia đình hiện đại bây giờ có vách che xung quanh bệ đỡ như một căn phòng (phòng thang), nó nằm bên trong một không gian vận hành riêng gọi là "đường nâng", mỗi phòng thang tương ứng một đường nâng với cơ cấu truyền động phổ biến hiện nay là cơ cấu kéo.

Thế nào là thang máy tốt?
Thang máy được sản xuất có chất lượng vô cùng tốt như: Nippon, Otis, Toshiba, Mitsubishi, Sanyo, ... nhưng được lắp đặt, bảo hành, bảo trì không đảm bảo kĩ thuật thì thang cũng không thể vận hành tốt được.Theo tổng kết của chúng tôi thì chất lượng thang máy được cấu thành như sau:
thang may

- 30% là do chất lượng của thang may (Thang máy được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, tiêu chuẩn Châu Âu EN, Tiêu chuẩn Mỹ ASTM, tiêu chuẩn Trung Quốc GB). Nhà sản xuất có thể đưa ra sản phẩm cao hơn những hệ tiêu chuẩn này hoặc tối thiểu là bằng. Hệ tiêu chuẩn này quy định rất chi tiết về vật liệu, cáp tải, khung ca bin, kích thước tối ưu… của thang máy.
- 30% là do công tác lắp đặt, vận hành thang máy. Giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào trình độ kỹ thuật, trách nhiệm của người thợ và quy trình giám sát chất lượng lắp đặt của bộ phận thanh tra.
- 30% là do công tác bảo trì. Chất lượng của giai đoạn này cũng phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ bảo trì, và quy trình bảo trì, bảo dưỡng của nhà cung cấp dịch vụ.
- 10% còn lại là do ý thức người sử dụng, thiên tai và những vấn đề khác…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét